รองผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ข้อพิพาทจีน-ญี่ปุ่นอาจกระทบเศรษฐกิจเอเชียโดยรวม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอยูกิ ชิโนฮาระ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า หากข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างจีนกับญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้น อาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมทั้งหมด อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟคิดว่าปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะถึงขั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

"หากความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนย่ำแย่ลงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอย่างแน่นอน" นายชิโนฮาระ อดีตรมช.คลังด้านกิจการระหว่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด

"แต่ถ้าสถานการณ์ยังคงที่อย่างตอนนี้ก็คงไม่ส่งผลกระทบมากนัก" เขากล่าว "ผมไม่คิดว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในตอนนี้"

นอกจากนั้นนายชิโนฮาระยังกล่าวเสริมว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นและจีนสามารถพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้"

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพิ่งมีรายงานว่า รัฐบาลจีนจะไม่ส่งรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางไปร่วมการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวตั้งแต่วันอังคาร โดยน่าจะเป็นการประท้วงญี่ปุ่นจากกรณีที่ญี่ปุ่นได้ยึดบางส่วนของหมู่เกาะเซนกากุหรือเตียวหยูไปเป็นสมบัติของชาติเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ทั้งที่หมู่เกาะดังกล่าวยังเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ