ผู้ว่าบีโอเจเผยวิตกเยนแข็งค่าเป็นเหตุให้ตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความกังวลเรื่องเงินเยนที่แข็งค่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิรากาว่ากล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของหอการค้าและอุตสาหกรรมสวิตเซอร์แลนด์ประจำญี่ปุ่นว่า ธนาคารกลางรับรู้ถึงผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นจากการแข็งค่าของเงินเยนที่อาจจะมีต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของประเทศ ความกังวลเรื่องผลกระทบอันเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของธนาคารในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ด้านโทมัส จอร์แดน ประธานธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า นโยบายที่ธนาคารได้นำมาใช้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ด้วยการกำหนดเพดานเงินฟรังค์สวิสที่ 1.20 ฟรังค์ต่อยูโรนั้น เป็นมาตรการที่เห็นผลสำหรับเศรษฐกิจสวิส แต่ถึงกระนั้นสกุลเงินก็ฟรังค์สวิสก็ยังมีมูลค่าสูง

นายชิรากาว่ากล่าวว่า ทั้งสวิตเซอร์แลนด์และญี่ปุ่นต่างได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า พร้อมกันนี้ ผู้ว่าการบีโอเจได้แสดงความประทับใจใน "พลวัต" ของเศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ โดยมูลค่าการส่งออกในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจากประเทศยุโรปในช่วงปี 2553 - 2554 นั้น เพิ่มขึ้น 192% ซึ่งมากกว่าอัตราการส่งออกของญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกันถึงกว่า 2 เท่าครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ