(เพิ่มเติม) S&P ลดอันดับเครดิตสเปนลง 2 ขั้นสู่ BBB- ชี้ศก.ถดถอยกระทบแผนกู้วิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ

เอสแอนด์พีเปิดเผยในรายงานครั้งล่าสุดว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ความเสี่ยงต่างๆที่มีต่อการเงินสาธารณะของสเปนนั้น เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีมองว่า การตอบสนองด้านนโยบายของรัฐบาลกลางสเปนอาจจะได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยรุนแรง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความไม่พอใจในสังคมมากขึ้น และทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลกลางและรัฐบาลในระดับภูมิภาคของสเปนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ กรอบในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในยูโรโซนก็ยังคงอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีเชื่อว่า สเปนจะยังคงเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในระดับที่ลึกและรุนแรงขึ้น ในขณะที่อัตราว่างงานที่สูงขึ้นและการจำกัดตัวเลขการใช้จ่ายมีแนวโน้มจะสร้างความไม่พอใจให้กับสังคม และนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับภูมิภาคของสเปน

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนเป็น "เชิงลบ" ซึ่งเป็นการเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลงอีก หากการสนับสนุนทางการเมืองสำหรับมาตรการปฏิรูปในปัจจุบันได้ลดน้อยลง หรือการสนับสนุนของยูโรโซนไม่ได้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าจะคงต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลไว้ในระดับที่ยั่งยืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ