สิงคโปร์เผย GDP Q3/55 หดตัว 1.5% หลังเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสิงคโปร์หดตัวลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงเชื่อว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 1.5-2.5% ในปีนี้

หากเทียบเป็นรายปีพบว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของสิงคโปร์ขยายตัว 1.3% ซึ่งน้อยกว่าไตรมาส 3 ของปีที่แล้วที่สามารถขยายตัวได้ถึง 6%

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะอยู่ในภาวะถดถอยทางเทคนิค หลังจากที่การประมาณการเบื้องต้นพบว่า จีดีพีไตรมาส 2 หดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ทั้งนี้ ภาวะถดถอยทางเทคนิคจะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจหดตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสในช่วง 2 ไตรมาสติดต่อกัน โดยจีดีพีสิงคโปร์เคยเผชิญกับภาวะถดถอยดังกล่าวมาแล้วในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 อันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินโลก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ว่า แม้สิงคโปร์อาจจะเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ในขณะนี้ แต่สิงคโปร์ก็อาจจะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ