การประชุมเวิลด์แบงก์,ไอเอ็มเอฟเปิดฉากวันนี้ ชูประเด็นหนุนศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมร่วมประจำปีระหว่างธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเช้าวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านการคลังและธนาคารจากสมาชิก 188 ประเทศไอเอ็มเอฟจะหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ก่อนหน้านี้ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลง 0.2% สู่ระดับ 3.3% ในรายงานล่าสุดก่อนการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ว่า ไอเอ็มเอฟต้องการให้เครื่องมือด้านการลงทุนแก่นักลงทุนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากประเทศเกิดใหม่และประเทศมหาอำนาจ เพื่อให้แนวทางที่สร้างความสำเร็จร่วมกันทุกฝ่าย และสร้างสภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอนาคต

ทางด้านนายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวสุทรพจน์ต่อผู้ถือหุ้นของธนาคารโลกเพื่อเผยความตั้งใจ และเจตน์จำนงค์ที่จะขจัดความยากจนขั้นรุนแรง แม้มีความท้าทายมากเป็นพิเศษในเศรษฐกิจโลก ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทั้งหมด

ในการประชุมประจำปีร่วมกันระหว่างธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ ปกติจะมีขึ้นช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. โดยทั่วไปจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันสองครั้งต่อติดต่อกันก่อน แล้วจึงจัดในประเทศสมาชิกอื่นๆในครั้งที่ 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ