พลังงานจับเข่าคุยพาณิชย์-คลัง หาทางออกราคาก๊าซ LPG

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาก๊าซ LPG และ NGV ว่า กระทรวงพลังงานจะนัดหารือในระดับรัฐมนตรีของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง เป็นต้น เพื่อพิจารณาข้อมูลและผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG และ NGV ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพราะหากไม่มีการปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงจะกลายเป็นการที่ไทยต้องอุดหนุนราคาพลังงานให้กับผู้ใช้ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

"เราต้องฟังทุกภาคส่วน...อาจใช้ราคาเดียว แต่จะชดเชยในราคาที่ต่างกัน"นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะต้องสร้างกระบวนการยอมรับให้เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาผู้ใช้เคยชินกับราคาก๊าซต่ำมานาน ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจกับทุกคน และต้องไม่ทำให้การปรับราคาก๊าซกระทบกับค่าครองชีพ

ขณะที่นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มโรงกลั่นพยายามจะช่วยเหลือให้มีการทำก๊าซ LPG เข้ามาในระบบมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้ลดการนำไปเป็นเชื้อเพลิง ปรับกระบวนการกลั่นให้มีการผลิต LPG มากขึ้น และลดการใช้ก๊าซ LPG เป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมี คาดว่าจะผลิตเพิ่มได้ 2 หมื่นตัน/เดือน จากปัจจุบันผลิตและนำออกขาย 8 หมื่นตัน/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ