สศก.คาด FTA ไทย-ชิลีมีผลบังคับใช้ต้นปี 56 หวังรับประโยชน์เปิดตลาดข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2012 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากผลการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี ครั้งที่ 6 ณ ซานติอาโก สาธารณรัฐชิลี ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ประมาณต้นปีหน้า

สำหรับมูลค่าการค้าสินค้าทั้งหมดระหว่างไทยกับชิลี (รวมทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม) ใน 8 เดือนแรกของปี 55 (ม.ค. — ส.ค. 2555) พบว่า มีมูลค่าการค้ารวม 20,357 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นมูลค่าส่งออก 12,179 ล้านบาท และมูลค่านำเข้า 8,178 ล้านบาท

และหากพิจารณาเฉพาะสินค้าเกษตร (ไม่รวมยางพารา) จะพบว่ามีมูลค่าการค้ารวม 3,811 ล้านบาท โดยเป็นมีมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร 740 ล้านบาท มีสินค้าส่งออกสำคัญ คือ อาหารแปรรูป และเป็นมูลค่านำเข้าสินค้าเกษตร 3,071 ล้านบาท ซึ่งกว่าร้อยละ 80 นับเป็นการนำเข้าวัตถุดิบสินค้าประมงเพื่อนำมาแปรรูป

ส่วนสินค้าเกษตรไทย สรุปได้ว่า สินค้าเชิงรุก ซึ่งสามารถส่งไปชิลีโดยมีอัตราภาษี 0% เช่น ทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรด อาหารปรุงแต่ง แป้งมันสำปะหลัง อาหารสุนัข/แมว เป็นต้น ขณะที่สินค้าข้าว ทางชิลีจะทยอยลดภาษีจนเหลือ 0% ในปีที่ 5 ถือว่าเป็นการเปิดตลาดข้าวที่ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับคู่เจรจาอื่นของชิลี เช่น มาเลเซีย ซึ่งชิลีไม่ลดภาษีข้าวในการเจรจา หรือเวียดนาม ที่ชิลีจะทยอยเปิดตลาดสินค้าข้าวภายใน 10 ปี

นอกจากนี้ ในส่วนของสินค้าเกษตรที่ฝ่ายไทยอาจมีข้อกังวล ทั้งจากผลการเปิดตลาดให้แก่ชิลีโดยตรงและผลทางอ้อมต่อพันธกรณีในกรอบ FTA อื่นๆ ของไทย (เช่น องุ่น ส้มแมนดาริน และสินค้าที่มีโควตาภาษี) ก็จะเปิดตลาดโดยคำนึงถึงพันธกรณีเหล่านั้นด้วย

ด้านสินค้าประมง ซึ่งมีข้อกังวลจากสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย ก็ได้บรรจุสินค้ากลุ่มนี้ไว้ในกลุ่มอ่อนไหว โดยจะสามารถคงภาษีเดิมไว้ไประยะเวลาหนึ่ง และจะลดเหลือ 0% ทันที ในปี 2563 เพื่อให้มีเวลาปรับตัวภายใต้ฐานภาษีเดิมเป็นระยะเวลา 8 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ในขั้นของการเจรจาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลการเจรจาในภาพรวมจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาพิจารณาตามลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ