China Todayข่าวพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าถ่านหินของจีนลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนกันยายน แตะที่ 18.63 ล้านตัน และเมื่อเทียบเป็นรายปีจะลดลงจาก 0.7% ในเดือนสิงหาคมสู่ระดับ 18.6% ในเดือนกันยายน

ในขณะเดียวกัน ปริมาณการนำเข้าถ่านหินยังปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเทียบเดือนต่อเดือน โดยลดลง 8.9% ในเดือนกันยายน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าที่ลดลงและการชะลอตัวลงของผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมและการผลิต ยอดสต๊อกที่มีปริมาณสูงของโรงไฟฟ้าและที่ท่าเรือของจีน

ทั้งนี้ ปริมาณการนำเข้าถ่านหินในระหว่างเดือนมกราคม-กันยายนของจีนอยู่ที่ 203 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 36.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ราคาถ่านหินสำหรับการผลิตไฟฟ้าในจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำในช่วงก่อนหน้านี้ หลังสต๊อกถ่านหินที่ท่าเรือปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ดี อุปสงค์ถ่านหินในจีนยังปรับตัวขึ้นไม่สูงมากหลังสต๊อกถ่านหินของอุตสาหกรรมปลายน้ำเพิ่มขึ้นแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

หลี่ ซือกัง ผู้จัดการทั่วไปของศูนย์การค้าถ่านหินฉินหวงเตากล่าวว่า การปรับตัวลงในระยะนี้ของปริมาณนำเข้าถ่านหิน การให้ความสำคัญกับทรัพยากรถ่านหินที่ท่าเรือและการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายต้าถัง-ฉินหวงเตา ต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาถ่านหินในตลาดโบไห่-ริม

ทั้งนี้ สต๊อกถ่านหินของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.76 ล้านตัน ณ วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการใช้ถ่านหินเป็นเวลา 31 วัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปริมาณถ่านหินในระดับดังกล่าว ส่งผลให้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ไม่ต้องดิ้นรนจัดหาสต๊อกถ่านหินสำหรับการให้ความร้อนในช่วงฤดูหนาวดังเช่นในปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ