ธปท.มองแนวโน้มเงินทุนไหลเข้าน้อยลงหลังราคาหุ้น-ผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากนี้ไปจะเห็นเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าไทยน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วง QE1-QE2 เนื่องจากขณะนี้ราคาสินทรัพย์ของไทยสูงขึ้น ทั้งราคาหุ้นที่ได้ปรับสูงขึ้นมาหลายปีแล้ว และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับสูงขึ้น ขณะที่เงินบาทเทียบดอลลาร์ไม่ได้แข็งค่าขึ้นมากแล้ว นอกจากนี้ ธปท.ได้ออกมาตรการผ่อนคลายให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล นำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศได้มากขึ้นทั้งการลงทุนโดยตรงและลงทุนในหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งแรกปี 55 พบว่า มีเงินทุนไหลออกไปลงทุนต่างประเทศสูงกว่าทั้งปี 54 เนื่องจากราคาสินทรัพย์ในต่างประเทศทั้งยุโรปและสหรัฐถูกลง ประกอบกับ ต้นทุนดอกเบี้ยในประเทศอยู่ระดับต่ำ ทำให้มีเงินไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

นางผ่องเพ็ญ กล่าวอีกว่า สำหรับการออกมาตรการผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น ธปท.จะมีการประเมินผลของมาตรการราวกลางปี 56 โดยให้ความสำคัญถึงความพร้อมของนักลงทุน ธุรกรรมที่เกิดขึ้น เป็นไปตามที่ประเมินหรือไม่ และก่อให้เกิดความผันผวนของค่าเงินบาทหรือไม่ ประกอบกับพิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเพื่อประเมินความจำเป็นในการออกมาตรการผ่อนคลายในเฟส 2 ต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่าระดับทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีสูงกว่า 2.07-2.08 แสนล้านเหรียญ มีมากเพียงพอรองรับภาวะเงินทุนไหลออกได้ แม้จะมีมาตรการผ่อนคลายการนำเงินออกนอกประเทศมากขึ้น แต่ยอมรับว่าหลังเปิดเสรีเงินทุนเคลื่อนย้ายจะทำให้เงินบาทมีความผันผวนมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการมีความเข้าใจและปรับตัวรองรับความเสี่ยงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ