นักวิเคราะห์คาด FDI ของจีนปีนี้มีแนวโน้มลดลงจากปีที่แล้วเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาง เหล่ย นักวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคของบล.หมินเซิง กล่าวว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในปี 2555 อาจลดลงประมาณ 2% จากปี 2554

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายจางว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 4 แต่โอกาสที่การลงทุนจากต่างประเทศจะขยายตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้นั้นยังคงไม่แน่นอน

ด้านหม่า หยู นักวิจัยจากสถาบันวิจัยการลงทุนจากต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า อันที่จริงแล้วเม็ดเงิน FDI ของจีนอยู่ในช่วงขาลงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

จากสถิติที่ผ่านมานั้น เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่จีนมักจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปี แต่นายหม่าคาดว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจจะแตกต่างออกไปในปีนี้ โดยเขามองว่ามีแนวโน้มมากขึ้นที่เม็ดเงิน FDI ของจีนจะลดลงเล็กน้อยหรือทรงตัวในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อน

สถิติล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์บ่งชี้ว่า FDI ของจีนได้ปรับตัวลง 6.8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 8.43 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ส่งผลให้จำนวนเม็ดเงิน FDI ไหลเข้าในช่วง 9 เดือนแรกของปีแตะที่ 8.342 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 3.8% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ