World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุแซนดี้ได้เคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีแล้ว เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกในวันจันทร์ของสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงอาจจะรอดูผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเปิดเผยรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนต.ค.ตามกำหนดการในวันศุกร์นี้หรือไม่

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน กล่าวย้ำเมื่อวันจันทร์ว่า สเปนไม่มีแนวโน้มจะขอความช่วยเหลือทางการเงิน

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ปรับตัวลง 4.1% จากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากยอดการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตรถนต์ร่วงลงอย่างมาก

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.อยู่ที่ 4.2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังประสบปัญหาได้สกัดการขยายตัวด้านการจ้างงานในภาพรวม ขณะที่สัญญาณของความอ่อนแรงได้เพิ่มมากขึ้นในภาคการผลิต

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นแตะ 6.07 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน เนื่องจากยอดการส่งออกที่ดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยยอดการนำเข้าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) วางแผนที่จะร่วมกันตรวจสอบโพสิชั่นสัญญาฟอร์เวิร์ดเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศในช่วงเดือนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดกระแสเงินทุนต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าสู่เกาหลีใต้มากเกินไป ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) วันนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% และผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมด้วยการขยายขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ของบีโอเจเพิ่มขึ้นเป็น 91 ล้านล้านเยน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีงบประมาณ 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% และยังได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีงบประมาณ 2556 ลงสู่ระดับ 1.6% จากเดิมที่ 1.7%

-- รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกแถลงการณ์ร่วมกันฉบับพิเศษ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าทั้งรัฐบาลและบีโอเจมีเป้าหมายร่วมกันในการแก้ไขปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อของญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 8% และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.25% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมวันนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเผยรัฐบาลสหรัฐคาดว่าจะกู้เงินจำนวน 2.88 แสนล้านดอลลาร์จากตลาดการเงิน เพื่อใช้ในด้านงบประมาณดำเนินงานในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

-- รายงานจากสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยของออสเตรเลีย (HIA) ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่ในออสเตรเลียลดลง 3 เดือนติดต่อกันจนถึงเดือนกันยายน เนื่องจากผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ