หอการค้าไทยจัดงานครบรอบ 80 ปี สัมมนาระดมสมองร่วมเสนอแนวทางบริหารประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าไทย เตรียมจัดประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่กรุงเทพฯ ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ พร้อมจัดงานเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง 80 ปี โดยระดมสมองจัดทำสมุดปกขาวเสนอรัฐบาลเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางบริหารประเทศด้วยการชูหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้นแบบให้เศรษฐกิจไทย

"ในปีนี้หอการค้าไทยจะจัดประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 30 ที่กรุงเทพฯ โดยได้เตรียมจัดระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,000 คนจากทั่วประเทศ เพื่อจัดทำสมุดปกขาวเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการบริหารประเทศต่อไป" นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าว

โดยการจัดงานเฉลิมฉลองหอการค้าไทยครบรอบ 80 ปี ระหว่างวันที่ 16-23 พ.ย.55 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ส่วนการจัดทำสมุดปกขาวจะเน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้างความสมดุลและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และตั้งเป้าหมายผลักดันให้เป็นต้นแบบที่ทั่วโลกนำไปใช้

ขณะเดียวกันจะเดินหน้าการผลักดันนโยบายหลัก ทั้งการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เช่น การผลักดันโครงการ 1 ไร่ 1 แสน(ในพื้นที่ 1 ไร่สามารถเพาะปลูกพืชเกษตรและขายได้เป็นเงิน 100,000 บาทขึ้นไป), โครงการ 1 บริษัท 1 ชุมชน เพื่อลดปัญหาด้านการกระจายรายได้, การชี้นำเศรษฐกิจของประเทศให้เหมาะสมตามสถานการณ์ต่างๆ การเป็นแกนนำในการต่อต้านคอร์รัปชั่น, การสร้างสรรค์สังคมไทย โดยผลักดันให้ธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น

ด้านนายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ในการประชุมปีนี้ได้เชิญนาย Lyon Choen Jigmi Y Thinley นายกรัฐมนตรีภูฎาน มาปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ภูฎาน:การพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นความสุขมวลรวมประชาชาติ" ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และยังเชิญนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(อังค์ถัด) มาพูดในเรื่องทิศทางการพัฒนาให้มีการเจริญเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืนภายใต้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทางออกของสังคมโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ