สศก.เผยภัยแล้งในอุดรธานี ส่งผลพื้นที่เกษตรเสียหายแล้วกว่า 1.7 แสนไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดอุดรธานีประสบภัยแล้งแล้ว เนื่องจากเหตุฝนทิ้งช่วง จำนวน 12 อำเภอ 90 ตำบล 899 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 82,258 ครอบครัว พื้นที่ทำการเกษตรนาข้าวได้รับผลกระทบ 398,775 ไร่ และล่าสุดได้รับความเสียหายกว่า 1.7 แสนไร่ ในพื้นที่อำเภอบ้านดุง อำเภอหนองหาน อำเภอน้ำโสม อำเภอศรีธาตุ และอำเภอบ้านผือ

ในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 1,873,540 ไร่ โดยคาดว่าจะได้ผลผลิตรวม 622,386 ตัน แต่จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างต่อเนื่องหลายพื้นที่ ได้ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปีลดลง ซึ่งคาดการณ์ว่า ในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดอุดรธานีจะมีระยะยาวนานกว่าทุกปี และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังในปีเพาะปลูก 2555/56 อย่างแน่นอน

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ทั้ง 15 แห่ง ของจังหวัดอุดรธานีขณะนี้เหลือเพียง 109.27 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 40 จากความจุทั้งสิ้น 275.83 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้ง ภาวะฝนทิ้งช่วงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 เป็นต้นมา โดยคาดว่าสถานการณ์จะต่อเนื่องไปจนถึงฤดูร้อน ปี 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรทำให้เกิดความเสียหายได้โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรัง ซึ่งในหลายอำเภอในช่วงนี้เกษตรกรได้ทำการเตรียมดินเพื่อทำนาปรังแล้ว ดังนั้นเกษตรกรจะต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งขึ้นแล้ว ณ ที่ว่าการอำเภอและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเตรียมให้การอุดหนุนและเยียวยาแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไร่ละ 606 บาท พร้อมทั้งจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพมาเปลี่ยนให้กับเกษตรกรฟรี โดยดำเนินการผ่านศูนย์กระจายพันธุ์ข้าวตำบล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ