กรีซคาดระดมทุนได้ครบ 5 พันล้านยูโรวันพฤหัสฯ ก่อนรีไฟแนนซ์ตั๋วเงินคลังศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2012 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) คาดว่า จะมีการระดมทุนได้จำนวนทั้งสิ้น 5 พันล้านยูโรภายในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เมื่อมีการเสนอซื้อพันธบัตรแบบไม่ต้องประมูลแข่งขันราคา

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก PDMA ) เปิดเผยในวันนี้ว่า กรีซประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 1 เดือนได้ 2.762 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 3.95% และตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนได้ 1.3 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 4.2% โดยคิดเป็นการระดมเงินได้ทั้งสิ้น 4.062 พันล้านยูโร

หลังจากบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซในการประชุมเมื่อวันจันทร์ ตามเวลายุโรป กรีซได้พยายามระดมทุนเพื่อที่จะนำมารีไฟแนนซ์ตั๋วเงินคลังที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันศุกร์ที่ 16 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ กรีซยังคงรอการเบิกจ่ายเงินงวดช่วยเหลือวงเงิน 3.15 หมื่นล้านยูโรจากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ ซึ่งเกินกำหนดมา 5 เดือนแล้ว อันเนื่องมาจาการเลือกตั้งทั่วไปของกรีซในเดือนมิ.ย. ขณะที่นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซได้ระบุว่าเงินสดสำรองของกรีซจะหมดลงในวันศุกร์นี้

ทางด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวว่ายังจำเป็นต้องมี “การประชุมนัดพิเศษ" ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เพื่อหารือถึงความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ หลังจากที่กรีซจะใช้เวลาอีก 2 ปีในการบรรลุเป้าหมายทางการคลัง

รัฐบาลกรีซได้อนุมัติงบประมาณรัดเข็มขัดสำหรับปี 2556 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมาตรการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำหรับการเบิกจ่ายเงินกู้ฉุกเฉินจากยูโรโซนงวดต่อไปจำนวน 3.15 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ