สศก.ห่วงภัยแล้งประจวบฯ กระทบพื้นที่ปลูกข้าว-สับปะรด-ปาล์มน้ำมัน-ยางพารา-มะพร้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2012 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ล่าสุดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย เป็นพื้นที่ได้รับภัยแล้งแล้ว แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีปริมาณฝนมาก แต่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังน้อย หวั่นกระทบพื้นที่เกษตรสำคัญ เช่น ข้าว สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มะพร้าว

จากการสำรวจ พบว่า ข้าว มีพื้นที่ปลูก 45,280 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 43,510 ส่วนอ้อยโรงงาน มีพื้นที่เก็บเกี่ยว 39,640 ไร่ สับปะรดโรงงาน มีพื้นที่เก็บเกี่ยว 258,430 ไร่ ปาล์มน้ำมัน มีพื้นที่ให้ผล 207,880 ไร่ และยางพารา มีพื้นที่กรีดได้ 71,250 ไร่

นายสมาตร กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โดยรวมของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างน้อย อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด ที่จ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักได้งดการจ่ายน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมนอกเขตชลประทานได้

จึงขอฝากเตือนเกษตรกรที่กำลังปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งนี้ เตรียมพร้อมในการรับมือกับภาวะภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบได้ โดยเฉพาะเกษตรกรพื้นที่นอกเขตชลประทาน โดยหากได้รับผลกระทบความเสียหาย สามารถแจ้งไปยังผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้รับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึงจากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พร้อมที่จะติดตามสถานการณ์เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ