หอการค้าไทย ห่วงใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯกระทบความเชื่อมั่น-ท่องเที่ยวเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการไทย มองกรณีรัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ช่วงวันที่ 22 - 30 พ.ย.ว่า จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และอาจสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ขณะนี้กำลังอยู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นที่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามามาก ซึ่งหากมีประเทศใดไม่เข้าใจสถานการณ์อาจมีการออกประกาศเตือนและทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางเข้ามาไทยได้
"สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่ภาครัฐจะเร่งออกพ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้ เพราะการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่น่ามีชนวนเหตุที่จะเกิดความรุนแรง ภาครัฐออกพ.ร.บ.เร็วและกังวลเกินไป เพราะทุกครั้งที่ต่างชาติออกโรงเตือนจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้า และการท่องเที่ยวต่อไปอีกเป็นเดือน"นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวของไทย โดยประเมินว่าทุก 1 เดือน จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลดลง 10% หรือหายไป 150,000-160,000 คน และแต่ละคนมีการใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 40,000 บาท จึงทำให้รายได้การท่องเที่ยวภาพรวมเสียหายเดือนละ 5,000-10,000 ล้านบาท หรือกระทบต่อจีดีพีประเทศ 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ