รมว.คมนาคม จี้ ร.ฟ.ท.ปฏิรูป-แก้ขาดทุนรองรับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ระบบราง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังงานประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง“การปฏิรูปรถไฟไทย"ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นเงิน 2.2 ล้านล้านบาท โดยสัดส่วน 65% ของวงเงินดังกล่าว หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท เป็นเงินลงทุนที่จะใช้เพื่อพัฒนาระบบรถไฟ และเป็นการพลิกโฉมประเทศ ดังนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะรองรับการดำเนินงานดังกล่าว

“วันนี้ ร.ฟ.ท.ต้องเปลี่ยน โดยรัฐจะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน งานราง และให้หน่วยงานลงทุนรถไฟฟ้าและอื่นๆที่อยู่เหนือราง เพื่อใช้ให้บริการเดินรถไฟ แต่หากวันนี้ไม่ทำอะไร ร.ฟ.ท.จะเจ๊ง ปัจจุบันประสบปัญหาขาดทุนปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยนาทีละ 2 หมื่นบาท โดยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จะต้องเตรียมพนักงานเพื่อที่จะเดินหน้าไปพร้อมกับรัฐบาล"นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า สิ่งแรกที่ตนจะดำเนินการ คือ ปรับปรุงการให้บริการ สร้างรางให้มีความแข็งแรง จัดหาหัวรถจักร ขบวนรถไฟ และแคร่สินค้า เพื่อที่จะนำมาให้บริการที่มีความตรงเวลา ปลอดภัย โดยจะเร่งจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ซึ่งต้องให้กระทรวงการคลังสนับสนุนและประสานความร่วมมือในการจัดสรรงบประมาณ ซึ่ง ครม.อนุมัติกรอบวงเงินไว้แล้วที่ 1.76 แสนล้านบาท

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)กล่าวว่า ต้องการผลักดันให้ตั้งกรมรถไฟหลวง เพื่อทำหน้าที่ในการก่อสร้างทางรถไฟ ลักษณะเหมือนกับการทางหลวงที่ก่อสร้างถนน ส่วน ร.ฟ.ท.ให้มีหน้าที่ให้บริการเดินรถไฟ ซึ่งอนาคตจะไม่มีหน่วยงานเดินรถไฟเพียงหน่วยเดียว แต่เอกชนสามารถที่จะเข้ามาให้บริการเดินรถไฟได้ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และใช้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนั้นให้ตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สิน เพื่อเพิ่มรายได้จากสินทรัพย์ที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ