สื่อต่างประเทศเผยผู้นำพม่า-ไทยเล็งดึงญี่ปุ่นเข้าร่วมลงทุนโครงการทวาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลพม่ารายงานว่า ผู้นำของพม่า และไทยเห็นชอบกับการเชิญประเทศที่ 3 เข้าร่วมลงทุนในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายมูลค่าหลายพันล้านในภาคใต้ของพม่า ซึ่งประเทศที่ 3 นั้น อาจจะเป็นญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ของพม่ารายงานว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า กล่าวว่า การร่วมลงทุนของประเทศที่ 3 ในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งการดำเนินงานของพม่า และไทยนั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งนายเตียน เส่ง มีความสนใจที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพม่าในการดำเนินโครงการดังกล่าว และยังเน้นย้ำถึงความต้องการที่จะเชิญประเทศที่ 3 เข้าร่วมโครงการ

การดำเนินงานระยะแรกของโครงการคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2558 พร้อมกับท่าเรือน้ำลึก ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรม และทางเชื่อมการขนส่งสินค้าสู่ประเทศไทย

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่า โครงการทวายจะสร้างโอกาสให้กับประเทศพันธมิตรที่มีศักยภาพ และนักลงทุนนานาชาติได้มีส่วนร่วมในโครงการสาธารณูปโภคที่สำคัญๆ อาทิ ทางหลวงสายสำคัญ โรงไฟฟ้า ระบบน้ำประปา และระบบจัดการน้ำเสีย ระบบโทรคมนาคม และรถไฟความเร็วสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ