พณ.เผยญี่ปุ่นปลื้มสินค้าดีไซน์จากไทย จ่อดันให้เป็นที่รู้จักระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ส่งสินค้าที่กรมฯ ให้การพัฒนาในด้านการออกแบบ และได้รับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี(Design Excellence Award หรือ DEmark) ไปร่วมงานแสดงสินค้า Good Design Expo 2012 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนและนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าการออกแบบของไทยมีการออกแบบที่มีความพอดี มีความเรียบง่าย มีประโยชน์ใช้สอยที่เข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ โดยมีจุดเด่นที่การใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ สามารถออกแบบให้มีความเป็นสากล และสินค้าจากรางวัล DEmark ของไทยเริ่มเป็นที่รู้จักและชื่นชอบในสายตาคนญี่ปุ่นมากขึ้น โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานชาวญี่ปุ่น เช่น โคมไฟแขวน, โคมไฟตั้งโต๊ะจากรังไหม และสินค้าเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

"กรมฯ กำลังหาทางผลักดันให้สินค้าไทยที่ได้รับการพัฒนารูปแบบและดีไซน์ เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Good Design Expo 2013 และเข้าร่วมประกวดเพื่อชิงรางวัล G-Mark หรือ The Good Design Award ที่เป็นรางวัลทางด้านการออกแบบอันทรงเกียรติรางวัลหนึ่งของโลกให้ได้เพิ่มมากขึ้น และกำลังจะหาทางโปรโมตสินค้าที่ได้รับรางวัล DEmark ของไทยให้ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นรู้จักมากขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่น การจัดกิจกรรมเจรจาการค้ากับผู้ซื้อญี่ปุ่น โดยให้ทูตพาณิชย์ช่วยนัดหมายผู้ซื้อหรือตัวแทนจำหน่ายมาเจรจากับผู้ประกอบการไทยโดยตรง" นางศรีรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์รางวัล DEmark ให้เป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักมากขึ้น ทั้งในระดับประเทศและในระดับนานาชาติ โดยจะเริ่มจากการจัดนิทรรศการพร้อมทั้งจำหน่ายสินค้าเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคภายในประเทศรู้จักรางวัลนี้และเลือกซื้อสินค้าที่ได้รับรางวัล การจัดแสดงศักยภาพสินค้า DEmark ในตลาดอาเซียน รวมทั้งจะเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประกวดเพื่อชิงรางวัล DEmark ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ