เยนอ่อนเทียบดอลลาร์ จากกระแสคาดบีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2013 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2553 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะพิจารณามาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกในการประชุมวันที่ 21-22 มกราคมนี้

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 89.35 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนที่จะเคลื่อนไหวที่ระดับ 88.79 เยนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 6:56 น.ตามเวลานิวยอร์ก และเคลื่อนไหวอยู่ที่ 117.72 ต่อยูโร ส่วนเงินยูโรลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ 1.3263 ดอลลาร์

กระแสคาดการณ์ล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่วันนี้คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามรับรองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ด้วยการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังและการแข็งค่าของเงินเยน

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน, หนุนบริษัทญี่ปุ่นให้มีศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลก และเดินหน้าโครงการสาธารณะขนาดใหญ่เพื่อเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2554

นอกจากนี้ เงินเยนยังได้รับปัจจัยลบหลังกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ร่วงลงในแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จากภาวะการส่งออกชะลอตัวจากเงินเย็นที่แข็งค่า และภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ