แบงก์มองทิศทางเงินบาทผันผวนในทิศทางแข็งค่ารอปัจจัยชี้นำตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2013 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้จัดการฝ่ายวิจัยการเงินธนาคาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มผันผวนในทิศทางที่แข็งค่าอยู่ เนื่องจากประเทศหลักๆ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐฯ มีการดำเนินการนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ ทำให้มีเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลเข้ามาในเอเชีย และยังมีเรื่องของการขายทำกำไรด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 29.00-30.50 บาท/ดอลลาร์

“มันอาจจะเป็นการผันผวนในลักษณะที่แข็งค่า ซึ่งมีโอกาสที่จะขายทำกำไร บางวันเงินบาทอาจจะอ่อนค่าก็ได้...ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยฯไม่สามารถระบุได้ว่าเงินบาทจะแข็งค่าไปถึงเมื่อไหร่" นาวสาวเกวลิน กล่าว

ด้านนักบริหารเงิน ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ทิศทางเงินบาทยังคงรอปัจจัยจากเศรษฐกิจโลกและตัวแปรต่างๆเข้ามาสนับสนุน ทั้งมาตรการของธนาคารกลางญี่ปุ่น ตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปและการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ดังนั้น แนวโน้มของเงินบาทยังคงมีบางวันที่ปรับตัวอ่อนค่าหรือแข็งค่าตามแรงซื้อขายในตลาดที่มีพอสมควร

“ทิศทางบาทก็น่าจะยังแกว่งอยู่เหมือนกัน...จะแข็งค่าไปถึงเมื่อไหร่นั้นยังไม่ทราบ เนื่องจากต้องรอดูปัจจัยต่างๆ เช่น เรื่องของมีเงินทุนไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้องดูตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตรของประเทศไทย ประกอบเป็นหลักว่าจะส่งผลกระทบให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นในระยะสั้นหรือในระยะยาว"นักบริหารเงิน กล่าว

โดยมองการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ในกรอบระหว่าง 29.50-29.80 บาท/ดอลลาร์

ส่วนนักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า การที่เงินบาทจะแข็งค่าถึงเมื่อไหร่นั้นคงขึ้นอยู่กับปัจจัยในตลาด เช่น ข่าวจากสกุลเงินเยน ยูโร และดอลลาร์ รวมถึงต้องติดตามดูท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วยว่าจะมีมาตราการเข้ามาแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าหรือไม่

“ไม่ทราบว่าบาทจะแข็งค่าไปถึงเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางตลาดและก็ต้องดูว่าทางการทำอะไรด้วยหรือเปล่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ