นายกฯ ทำพิธีเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน/"ชัชชาติ"เผยอาจล่าช้ากว่าแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2013 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น..ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์“เจ้าพระยา"โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงสนามไชย — ท่าพระ สัญญาที่ 2 ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม นางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมนิทรรศการความก้าวหน้าในการก่อสร้างโครงการฯ และเทคโนโลยีหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า

ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย — ท่าพระ การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินที่สำนักงานสนามท่าพระนั้น รฟม.ร่วมกับ บมจ.ช.การช่าง(CK)ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้นำหัวขุดเจาะอุโมงค์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.43 เมตร อุปกรณ์สนับสนุน ประกอบด้วย อุปกรณ์ระบบท่อสำหรับลำเลียงดินออก อุปกรณ์สำหรับควบคุมทิศทาง อุปกรณ์ไฮโดรลิคส์ลำเลียงวัสดุก่อสร้างเข้า ออกระหว่างการขุดเจาะ อุปกรณ์ระบายอากาศ อุปกรณ์ให้แสงสว่างภายในอุโมงค์ และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย การดำเนินการขุดเจาะที่ระดับความลึกประมาณ 20—30 เมตร โดยเริ่มจากจุดเชื่อมต่อสัญญาที่ 4 บริเวณสถานีท่าพระไปยังสถานีอิสระภาพ และลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา และไปสิ้นสุดที่สถานีสนามไชย ระยะทางรวมประมาณ 2.6 กิโลเมตร

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ตามแผนการดำเนินการปัจจุบันที่จะต้องแล้วเสร็จปลายปี 60 แต่เนื่องจากเกิดปัญหาต้องมีการเจรจาค่าเวนคืน 4-5 ราย และปัญหาที่ดินคลองถม รวมถึงรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง อาจจะเกิดความล่าช้าและกำหนดแล้วเสร็จเลื่อนไปอีก 7 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้กระทรวงคมนาคมจะมีการประมูลอีก 5 โครงการ เช่น 1. สายสีชมพู ต่อจากสายสีม่วงขึ้นไปทางแจ้งวัฒนะ รามอินทรา มีนบุรี 2. สายสีเขียว ต่อจากจตุจักร ไปเซ็นทรัลลาดพร้าว สะพานใหม่ ลำลูกกา 3. สายสีส้ม ต่อจากศูนย์วัฒนธรรม ไปพระราม 9 รามคำแหง มีนบุรี 4. แอร์พอร์ตลิ้งจากพญาไท - บางซื่อ บางซื่อ-ดอนเมือง และ 5. สายสีเหลือง

และในปี 57 จะมีการประมูลส่วนต่อขยายอีก 10 สาย และในปี 62 คาดว่าจะมีระบบรถไฟฟ้าระยะทางทั้งหมด 410 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายรวม 50 กิโลเมตร คาดว่าใน 7-8 ปีจะเห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ