รมว.คมนาคม เร่งแก้ปัญหาท่าเรือแหลมฉบังเดินหน้าปรับปรุงระบบขนส่งเชื่อมโยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2013 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากการเดินทางไปตรวจท่าเรือแหลมฉบังเห็นว่าจะต้องมีการพัฒนา 3 ส่วนด้วยกัน คือ 1. ปรับปรุงทางต้นทางและปลายทางเชื่อมต่อแหลมฉบังโดยขยายทางหลวงหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ เป็น 14 เลน ใช้เงินลงทุน 2,500 ล้านบาท เริ่มปรับปรุงได้ปีนี้ และจะแล้วเสร็จได้ภายใน 2 ปี

2. ปรับถนนทั้งหมดที่เชื่อมกับนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งในบริเวณใกล้เคียง เช่น นิคมอุตสาหกรรมเหมราช เป็นต้น เพื่อให้มีรถเข้าสู่แหลมฉบังได้มากขึ้นและสะดวกขึ้น และ 3. ปรับปรุงตัวแหลมฉบังให้มีประตูทางเข้ามากขึ้น จาก GATE 1 เป็น 16 ช่อง และ GATE 2 จาก 8 เป็น 16 ช่อง รวมถึงปรับปรุงถนนภายในแหลมฉบังให้มีสะพานข้ามทางรถไฟและถนนภายในให้ดีขึ้นภายในปีนี้

พร้อมกันนั้น จะต้องมีการปรับปรุงระบบรถไฟเพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านตู้/ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายใน 2 ปี นอกจากนี้จะมีการเชื่อมเส้นทางสู่สถานีบรรจุและแยกสินค้าง(ไอซีดี ลาดกระบัง)และเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์จากปัจจุบันมี 6 ล้านทีอียู

รมว.คมนาคม กล่าวถึงการดำเนินเฟส 3 ท่าเรือแหลมฉบังว่า ยังต้องมีการศึกษาให้ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมต่างๆ เนื่องจากเฟส 2 ยังมีความล่าช้าจากปัญหาจากสิ่งแวดล้อมที่เกิดผลกระทบกับมวลชน และรถขนส่งสินค้าขึ้นเรือที่จะต้องมีการสร้างเพิ่มเพื่อรองรับให้ได้ถึง 2 ล้านคัน/ปี จากปัจจุบันรับได้ 1.9 ล้านคัน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ