พาณิชย์เผย ม.ค.56 อนุญาตให้ต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยอีก 30 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยประจำเดือน ม.ค.56 จำนวน 30 ราย เพิ่มขึ้น 3% โดยมีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 239 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 234 คน

โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการ 18 ราย มีเงินลงทุน 203 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน บริการทางบัญชี รับค้ำประกันหนี้ และให้เช่าพื้นที่อาคาร, บริการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้ง ซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ประเทศที่เข้ามาลงทุน ได้แก่ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สาธารณรัฐมอริเชียส ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน 12 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 36 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่ที่จำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ใช้สินค้าในประเทศไทย และรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การจำหน่าย การลงทุน การตลาด ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สาธารณรัฐเกาหลี เยอรมนี และสิงคโปร์

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค.43 ที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จนถึงเดือน ม.ค.56 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจไปแล้ว 3,247 ราย และมีเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น 164,314 ล้านบาท


แท็ก ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ