ไทยเล็งหลุดบัญชีPWLของสหรัฐ เตรียมเอาจริงปราบปราม-แก้กม.ละเมิดลิขสิทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 26, 2013 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญเกี่ยวกับแผนการเตรียมการแก้ไขการจัดอันดับประเทศไทยจากบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) เป็นประเทศจับตามอง (WL) ตามกฎหมาย การค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาไทยมีความจริงจังต่อการรณรงค์และการปราบปรามปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่างๆ ดังนั้น การปรับแก้ไขกฎหมาย จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้แล้วเสร็จก่อนการประกาศผลการประเมินสถานะของไทยโดยสหรัฐในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ กฎหมายที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบด้วย กฎหมายลิขสิทธิ์เป็นการเพิ่มการคุ้มครองงานบนเครือข่ายดิจิตอลและอินเทอร์เน็ต รวมถึงเพื่อป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ แก้ไขกฎหมายศุลกากร เพื่อเพิ่มบทบัญญัติให้อำนาจศุลกากรในการตรวจยึดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่อยู่ระหว่างการขนถ่ายลำเรือ (Transshipment) และสินค้าผ่านแดน (Transit) ยกร่างกฎหมายเอาผิดเจ้าของพื้นที่ (Landlord Liability) รวมถึงการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาโดยได้มีการเร่งรัดการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเร่งรัดการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ณ จุดนำเข้า-ส่งออก ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบแนวทางให้มีการรณรงค์และสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐให้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย โดยมอบกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวไปเจรจาต่อรองลดราคากับเอกชน และนโยบายระบบทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยให้ความเห็นชอบนโยบายดังกล่าวและมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ (สวทน.) คณะกรรมการการอุดมศึกษา และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ศปช.) และเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการว่าด้วยศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ โดย ศปช.มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมายเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเลขานุการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ รวมถึงเห็นชอบให้เพิ่มความถี่หรือจำนวนครั้ง ในการทำลายของกลาง เพื่อลดภาระในการจัดเก็บของกลางของหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น ตำรวจ DSI ซึ่งโดยปกติกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการทำลายปีละ 2 ครั้ง อาจจะเป็นปีละ 3-4 ครั้ง และให้มีการแถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ