พณ.เห็นชอบอคส.นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 54,700 ตันในปี 56 ภายใต้ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้เห็นชอบในการออกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก(WTO) สำหรับสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 56

โดยกำหนดให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เป็นผู้มีสิทธินำเข้าโดยไม่จำกัดช่วงเวลา จากประเทศสมาชิก WTO และลาวในโควตา 54,700 ตัน อัตราภาษี 20% แต่สำหรับการนำเข้านอกโควตา อัตราภาษี 73% และค่าธรรมเนียมพิเศษอีกตันละ 180 บาท

"การนำเข้าภายใต้ WTO ดังกล่าว เป็นไปตามข้อผูกพันที่ไทยจะต้องเปิดตลาดนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้ WTO เป็นปกติอยู่แล้ว จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความช่วยเหลือในการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากลาว โดยคณะกรรมการนโยบายอาหารได้เห็นชอบการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) โดยให้ อคส.นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศสมาชิกอาเซียนได้ตลอดทั้งปี แต่กำหนดให้ อคส.ต้องจัดทำแผนการจัดซื้อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด ภาวะราคา และความต้องการใช้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาผลผลิตในประเทศ

ส่วนผู้นำเข้าทั่วไป กำหนดให้นำเข้าได้ช่วงเดือนมี.ค.-ก.ค. และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมการนำเข้าตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2525


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ