World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยืนยันว่า เขาไม่ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลให้ลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นการลาออกก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เม.ย.

-- บริเวณเกาะโซโลมอนเผชิญกับคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูง 90 เซนติเมตรหรือ 3 ฟุต หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริคเตอร์ที่หมู่เกาะซานตาครูซในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาไทย

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์แห่งญี่ปุ่น (JAIA) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้ารถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงรถที่บริษัทญี่ปุ่นผลิตในต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนม.ค. 2556 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับ 19,984 คัน โดยรถยนต์ยี่ห้อของญี่ปุ่นมียอดขายเพิ่มขึ้น 15.8% หรือ 5,609 คัน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสชะลอการปรับลดรายจ่ายจำนวนมากของรัฐบาลในระยะใกล้ออกไป โดยระบุว่านโยบายงบประมาณของรัฐบาลจะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- ธนาคารในไต้หวันได้เริ่มให้บริการหักบัญชีสกุลเงินหยวนในวันนี้ ซึ่งทำให้บริษัทของไต้หวันสามารถทำธุรกรรมในสกุลเงินหยวนได้โดยไม่ต้องผ่านช่องทางสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกออสเตรเลียลดลง 0.2% ในเดือนธ.ค. 2555 หลังจากปรับตัวลง 0.2% ในเดือนพ.ย. และ 0.1% ในเดือนต.ค. ปีเดียวกัน

-- นายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความเหมาะสมในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยาวนาน

-- นายทาเคฮิโร่ ซาโตะ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า การบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้นั้น ถือเป็นงานที่ท้าทาย พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลให้ยกระดับยุทธศาสตร์การเติบโต เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ค่าแรงจะสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ