จนท.พรรคแอลดีพีจี้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรยูกิ โฮโซดะ รักษาการเลขาธิการอาวุโสพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องตัดสินใจโดยเร็วว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ต่อไปหรือไม่

นายโฮโซดะกล่าวที่เมืองมัทซุเอะ จังหวัดชิมาเนะว่า เตาปฏิกรณ์ส่วนใหญ่ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งหมายความถึงต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจหยุดชะงักในที่สุด พร้อมกับเสริมว่า หากรัฐบาลตัดสินใจให้กลับมาเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการรับประกันเรื่องความปลอดภัย

นายโฮโซดะยังกล่าวด้วยว่า "บริษัทพลังงานจะต้องเผชิญการขาดดุลเงินทุนในประมาณ 3 ปี ถ้าเตาปฏิกรณ์ยังถูกพักการทำงาน"

ปัจจุบันมีเตาปฏิกรณ์จากโรงงานโออิ ของบริษัทคันไซ อิเล็คทริค พาวเวอร์ เพียง 2 เตาเท่านั้นที่เปิดดำเนินการ จากจำนวนเตาปฏิกรณ์เชิงพาณิชย์ทั้งหมด 50 เตา ภายหลังเกิดการระงับการทำงานของเตาปฏิกรณ์ในวงกว้างจากวิกฤตกัมมัตรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมา ไดอิจิ

พร้อมกันนี้ นายโฮโซยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกว่า มีแนวโน้มว่าเงื่อนไขขั้นสุดท้ายของการเจรจาจะเป็นเรื่องที่ญี่ปุ่น "ไม่อาจยอมรับได้" โดยญี่ปุ่นจำเป็นต้องพิจารณาการเข้าร่วมด้วยความระมัดระวัง ในขณะที่สหรัฐเป็นผู้นำออกข้อกำหนดในการหารือเขตการค้าเสรีภาคพื้นแปซิฟิคดังกล่าว

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพีได้ให้คำมั่นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 16 ธ.ค.ว่า ญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวหากมีการเสนอให้มียกเลิกพิกัดภาษีทั้งหมดโดยไม่มีข้อยกเว้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ