นายกญี่ปุ่นเรียกร้องผู้นำธุรกิจปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานเพื่อยุติเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้นำธุรกิจของประเทศปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานของบริษัท นับเป็นความเคลื่อนไหวซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยที่สะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจของรัฐบาลเพื่อเร่งดำเนินการต่อสู้กับภาวะเงินฝืดที่มีมาอย่างยาวนาน

คำเรียกร้องของนายอาเบะมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับล็อบบี้ยิสต์ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ซึ่งรวมไปถึงนายฮิโรมาสะ โยเนคูระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ที่ได้ระบุเมื่อเร็วๆนี้ว่าจะไม่หรือเลื่อนการปรับขึ้นเงินเดือนออกไปในการประชุมประจำปีร่วมกับสหภาพแรงงาน

นายอาเบะซึ่งขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในโอนถ่ายการพลิกฟื้นกำไรของบริษัทไปยังภาคครัวเรือนในรูปของการปรับขึ้นเงินเดือน ตลอดทั้งกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนในขณะที่กดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบายการเงินในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารญี่ปุ่นเห็นดัวยกับรัฐบาลในเรื่องการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่านโยบายการเงินต้องใช้ระยะเวลาจึงจะเห็นผลการถ่ายรายได้ไปยังพนักงาน และการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อโดยที่เงินเดือนไม่ได้ปรับขึ้นตามจะมีผลกระทบในเชิงลบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำธุรกิจที่เข้าพบนายเอเบะยังมาจากสมาคมผู้บริหารธุรกิจของญี่ปุ่นและหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ในขณะที่นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็เข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ