ญี่ปุ่นเผยนโยบายศก.รบ.อาเบะหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. และเป็นการปรับตัวสูงขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะทำให้มุมมองเชิงบวกแพร่สะพัด

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของครอบครัวซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 2 คนขึ้นไป ปรับตัวขึ้น 4.1 จุด สู่ระดับ 43.3 จากระดับ 39.2 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่การทำสำรวจครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. 2547 ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีมุมมองเชิงลบมากกว่าเชิงบวก

ขณะเดียวกัน สำนักคณะรัฐมนตรียังได้ปรับเพิ่มการประเมินขั้นพื้นฐานของดัชนีเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี บ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคส่งสัญญาณดีขึ้น

สำนักคณะรัฐมนตรีระบุว่า นอกจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลแล้ว ราคาหุ้นที่สูงขึ้นและเงินเยนที่อ่อนค่ามีบทบาทสำคัญอย่างชัดเจนในการหนุนดัชนีให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีเดือนม.ค.อิงจากผลสำรวจที่ใช้การได้จากกลุ่มตัวอย่าง 3,360 ครัวเรือนในวันที่ 15 ม.ค. ภายหลังพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งนำโดยนายชินโสะ อาเบะ และพรรคนิว โคโมโตะ พรรคร่วมรัฐบาลหวนคืนสู่อำนาจในช่วงปลายเดือนธ.ค.ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ