เกาหลีใต้ชี้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีผลต่อเศรษฐกิจในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้เผย การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เนื่องจากตลาดได้คุ้นเคยกับความเสี่ยงอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมาแล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงซึ่งมีขึ้นภายหลังการประชุมฉุกเฉินระบุว่า “ความเป็นไปได้ในเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือคาดว่า จะอยู่ในวงจำกัด"

กระทรวงระบุว่า การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาในปี 2549 และ 2552 รวมถึงครั้งล่าสุด ไม่มีผลกระทบต่อตลาดการเงินของเกาหลีใต้ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางการเมืองมีแนวโน้มจะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งที่ 3 อย่างปลอดภัยและสมบูรณ์แบบ ด้วยระเบิดปรมาณูที่มีขนาดเล็กลงกว่าการทดสอบในครั้งก่อน ในขณะที่ยังคงมีอานุภาพด้านการทำลายล้างสูง

การทดลองนิวเคลียร์ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันว่าประสบความสำเร็จนั้น มีขึ้น ณ เวลา 11.57 ตามเวลาท้องถิ่นของฐานทดสอบทางภาคเหนือของประเทศ โดยเกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบในลักษณะเดียวกันมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2549 และ 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ