สศก.ลุย2โครงการปาล์มน้ำมันต่อ หลังช่วยให้ผลผลิตเพิ่ม-ต้นทุนเกษตรกรลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปี 2556 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน และโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรอยู่ระหว่างการเริ่มประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ

ทั้งนี้ จากการติดตามการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2551 - 2555 พบว่ามีเกษตรกรเข้ารับการถ่ายทอดความรู้จากโครงการไปแล้วกว่า 50,000 รายในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ภาคตะวันออก 7 จังหวัด รวมทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หนองคาย และบึงกาฬ และสำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ เป็นการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าให้กับเกษตรกรที่มีสวนปาล์มอายุมากกว่า 20 ปี ซึ่งเกษตรกรจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการโค่นต้นปาล์มเก่าและเตรียมพื้นที่ปลูกโดยดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร สตูล และตรัง ซึ่งในปี 2555 โครงการฯ ได้สนับสนุนต้นกล้าปาล์มน้ำมันพันธุ์ดี ปุ๋ย และสารเคมีแล้ว ในพื้นที่กว่า 10,000 ไร่

ด้านการสำรวจความพึงพอใจ พบว่า เกษตรกรมีความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมันในระดับดี มีการนำความรู้ไปปฏิบัติ ร้อยละ 93 โดยเรื่องที่นำไปปฏิบัติ ได้แก่ การปรับปรุงบำรุงดิน การตัดแต่งทางใบและการใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำ เป็นต้น และพบว่า ร้อยละ 74 เห็นว่า การนำความรู้ไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องนั้น จะก่อให้เกิดผลดีในแง่ของการเพิ่มปริมาณผลผลิต และสามารถลดต้นทุนได้ ขณะที่โครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ เกษตรกรก็มีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับดีมาก ซึ่งทุกรายได้นำต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ได้รับจากโครงการไปปลูกในสวนของตนเองเรียบร้อยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ