ครม.เห็นชอบยุทธศาสตร์ประเทศ-การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ซึ่งจะตอบสนองนโยบายของรัฐบาลทั้งการหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง โดยช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขัน, การลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันทางสังคม และการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1.การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่การขนส่งที่มีต้นทุนต่ำกว่า 2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางและขนส่งไปสู่ภูมิภาคทั่วประเทศ และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน 3.การพัฒนาและปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อยกระดับความคล่องตัว

"ผลดีที่จะได้จากยุทธศาสตร์นี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งและโลจิสติกท์ให้เหลือ 13.2% จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 15.2% ขณะที่มาเลเซียตอนนี้อยู่ที่ 13% สิงคโปร์ 9%...ทุกอย่างขณะนี้ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คิดว่าประเทศเราต้องทำอีกหลายอย่าง เพราะหยุดพัฒนามานาน...ถ้าทำได้จริง จะพลิกโฉมประเทศ" รมว.คมนาคม กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะจัดนิทรรศการดังกล่าวขึ้นในระหว่าง 7-10 มี.ค.56 ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชนทั่วไป ก่อนที่จะรวบรวมความเห็นทั้งหมดนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนมี.ค.

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ แต่คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า และเมื่อครม.อนุมัติแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรราวปลายเดือนมี.ค.

นายชัชชาติ ยืนยันว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อมาใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานนี้ไม่ได้เป็นการกู้เงินก้อนใหญ่ก้อนเดียวเพื่อมากองไว้ แต่จะเป็นการทยอยกู้เงินในระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะต้องอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง และจะไม่ทำให้หนี้สาธารณะเกินกว่า 50% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ