จีนประกาศปรับลดเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2556 ลงเหลือ 3.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลซึ่งเปิดเผยต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมรัฐสภาประจำปีในวันนี้ระบุว่า จีนปรับลดเป้าหมายอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ในปีนี้ไว้ที่ 3.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี 2555 อยู่ 0.5%

รายงานดังกล่าว ซึ่งเตรียมนำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ในการเปิดการประชุมวาระแรกของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ระบุว่า “จีนยังคงได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อในปีนี้ และการรักษาเสถียรภาพราคาพื้นฐานโดยทั่วไปถือเป็นเรื่องที่สำคัญในเป้าหมายการควบคุมในระดับมหภาค"

รายงานดังกล่าวระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาที่ดิน ค่าแรง และปัจจัยอื่นๆในการผลิต ตลอดทั้งราคาสินค้าเกษตรและบริการนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากการนำเข้า อันเนื่องมาจากนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายในประเทศอุตสาหกรรมบางประเทศ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การที่จีนกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อนั้น มีเป้าหมายที่จะเปิดช่องให้มีการปรับราคาพลังงานและแหล่งทรัพยากรต่างๆ ซึ่งได้รับผลกระทบต่ออย่างเนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาผู้บริโภคในปี 2555 โดยรายงานระบุว่า จะมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1% ในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน ลดลงสู่ระดับ 2.6% ในปี 2555 จาก 5.4% ในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ