กสอ.คลอดแผนรับมือวิกฤตไฟฟ้าดับ ตั้งเป้าอุตฯลดการใช้ไฟฟ้า 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามัคคี โพธิ์เจริญ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาการใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หาแนวทางในการรับมือจากกรณีที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย ในช่วงวันที่ 5 - 14 เมษายนนี้ พร้อมการบริหารจัดการและบริหารความเสี่ยงให้กับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมสามารถรับมือ และปรับตัวรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ตลอดจนการมีแนวทางในการประหยัดพลังงาน ลดการสูญเสียการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นได้ต่อไปในอนาคต โดยตั้งเป้าให้โรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการสามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงให้ได้อย่างน้อย 10%

ด้านนางอุษณี มีประเสริฐสกุล ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอทโก้ พลาสติกส์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงวิกฤติพลังงานที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนนี้ บริษัทก็ได้มีแนวทางรับมือกับวิกฤตดังกล่าว 8 มาตรการ โดยได้รับความร่วมมือจาก กสอ. เพื่อเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ด้วยมาตรการระยะสั้นและมาตรการระยะยาว

มาตรการระยะสั้น ได้แก่ ให้พนักงานใส่ชุดทำงาน ที่สบายตัวไม่ร้อน (ผ้าฝ้าย หรือ เสื้อผ้าที่บางหน่อย), เลื่อนเวลาทำงานจากเวลาปกติ (เฉพาะ พนง. PD1) จาก 08.00-16.00 น. เป็น 06.00-14.00 น. ส่วน PD2 ช่วงเวลา 13.00 — 15.00 น. ที่วางแผนงานให้เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนออเดอร์และเตรียมการผลิต, มาตรการสลับวันหยุด วันที่ 5 - 14 เม.ย. 56 ประมาณ 2 วัน แล้วไปชดเชยในวันหยุดถัดไป

ส่วนมาตรการระยะยาว คือ ลดไฟฟ้าแสงสว่างที่ไม่จำเป็นในอาคารโรงงานและในสำนักงาน เปิด สลับปิด เป็นระยะ, ลดการใช้เครื่องปรับอากาศโดยปรับอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 25°c ปิดเครื่องก่อนพักเที่ยงและก่อนเลิกงาน 15 นาที, ปิดหน้าจอคอมฯ ที่ไม่ใช้งาน ในเวลาเที่ยง - บ่ายโมง พร้อมกับให้ปิดเครื่องคอมฯ ด้วย, ปิดไฟที่ไม่ใช้งาน, ถอดปลั๊กกระติกน้ำร้อน , ปิดตู้เย็น 1 เครื่องจาก 3 เหลือ 2, หลีกเลี่ยงการใช้พลังงานเปิดเครื่องจักรช่วงเวลา peak


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ