World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนธ.ค. ร่วงลง 13.1% จากเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ที่ภูมิภาคนิวบริเทน ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อเวลา 05.51 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์ลดลงเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากวันทำงานที่น้อยลงจากช่วงวันหยุดปีใหม่ตามปฏิทันจันทรคติ และอุปสงค์ที่อ่อนแอของรถที่ผลิตในประเทศ

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุว่า การส่งออกรถของผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 5 แห่งของประเทศร่วงลง 21.9% จากปีก่อนหน้า แตะ 234,161 คันในเดือนก.พ. หลังเพิ่มขึ้น 17.1% ในเดือนที่แล้ว

-- กระทรวงเพื่อการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ตัดขาดการสื่อสารสายด่วนกับเกาหลีใต้หลังขู่ว่าจะทำเช่นนั้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงฯระบุว่า เกาหลีเหนือได้ตัดขาดการเชื่อมโยงที่ติดตั้งขึ้นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบริเวณเขตปลอดทหารของหมู่บ้านแพนมุนจอมซึ่งเป็นจุดแบ่งแยกประเทศทั้งสองจากกัน

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า การที่บีโอเจจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้นั้น จะต้องใช้นโยบายการเงิน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าผ่อนคลายการเงินอย่างจริงจัง หากเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการบีโอเจ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การอ่อนค่าของเงินวอนเกาหลีใต้เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ยอดเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินวอนกระตุ้นความต้องการถือครองดอลลาร์ แทนการแปลงสภาพดอลลาร์เป็นเงินวอน

-- กระทรวงการค้าต่างประเทศของมาเลเซียเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกเดือนม.ค.ของมาเลเซียขยายตัว 3.5% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 5.699 หมื่นล้านริงกิต (1.8232 หมื่นล้านดอลลาร์) อันเนื่องมาจากยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสินค้าอุตสาหกรรม หลังจากที่หดตัวลง 5.8% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนธ.ค.

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ BBB+ พร้อมกับให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังจากที่ผลการเลือกตั้งของอิตาลีในเดือนที่แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

-- การใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวจีนที่ใช้บัตรธนาคารลดลงในเดือนก.พ. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคผู้ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลโดยสำนักข่าวซินหัว และไชน่า ยูเนียนเปย์ หรือสมาคมบัตรธนาคารแห่งชาตินั้น ปรับตัวลง 0.90 จุดจากเดือนม.ค. สู่ระดับ 86.20 ในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 9.8% เทียบรายปี แตะ 2.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ