เงินบาทเปิด 29.62/64 แนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค แต่ทุนไหลเข้ายังหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2013 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.62/64 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.60/62 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทอ่อนค่าตามภูมิภาค เนื่องจากยูโรค่อนข้างอ่อน มองว่าวันนี้บาทน่าจะแกว่งตามภูมิภาค ซึ่งอาจจะอ่อนค่าแต่ไม่ได้อ่อนเยอะมาก ยังคงมี Flow ไหลเข้าอยู่"นักบริหารเงินกล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 29.60-29.70 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคาร ธปท.วันนี้อยู่ที่ 29.6150 บาท/ดอลลาร์
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 95.80/82 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.87/90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2967/2968 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3022/3025 ดอลลาร์/ยูโร
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบ 28 เดือนเมื่อวันที่ 12 มี.ค. เป็นผลมาจากเงินทุนต่างประเทศที่ไทยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดี และมีโอกาสได้รับการปรับขึ้นอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ จึงจูงใจให้เข้ามาลงทุน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องรับปรับเปลี่ยนนโยบายการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่ง ธปท.ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดและดูแลให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้(13 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 9 วันทำการ และเป็นสถิติที่ปิดบวกยาวนานที่สุดในรอบ 16 ปี เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีก และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้(13 มี.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีก และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ
  • ขณะที่สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลอิตาลีปรับตัวสูงขึ้น และหลังจากที่ยูโรสแตทเปิดเผยว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนหดตัวลงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
  • ธนาคารกลางยุโรปคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.5% ในปีนี้
  • กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณ 2.035 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่บานปลาย, รายได้ของรัฐบาลที่ลดลง และค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐฯทะลุหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวลดลง 7 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 14,770 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,597.71 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 0.76 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • เช้านี้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียปรับตัวลดลง ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน ขณะที่รัฐสภาญี่ปุ่นเตรียมลงมติเพื่อแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) คนใหม่
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ขยับลง 2 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 92.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.29 ดอลลาร์ หรือ 1.18% ปิดที่ 108.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีก และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ