ปลัดอุตสาหกรรมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องวางแนวจัดระเบียบรถเกรย์มาร์เก็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบมาตรฐานการนำเข้ารถยนต์อิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) ว่า กระทรวงฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตนำเข้ารถยนต์สำหรับผู้นำเข้าอิสระ ได้แก่ กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และสถาบันยานยนต์ มาหารือเพื่อซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับการอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์สำหรับผู้นำเข้าอิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) เพื่อจะได้ดำเนินการอย่างเป็นเอกภาพและถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้นำเข้ารถยนต์ดำเนินการอย่างถูกต้องและเกิดความเข้าใจตรงกัน

โดยกรมศุลกากรจะดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรให้เฉพาะรถยนต์ที่มีหนังสือตรวจปล่อยจาก สมอ. ส่วนกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการจดทะเบียนให้กับรถยนต์ที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้าจาก สมอ.เท่านั้น

สำหรับปริมาณรถยนต์ที่ต้องส่งเข้าทดสอบสารมลพิษนั้น ขณะนี้มีการตรวจปล่อยให้รถยนต์ที่นำเข้าจำนวน 300 อินวอยซ์ เป็นรถยนต์จำนวนประมาณ 600 คัน ที่จะต้องนำไปทดสอบสารมลพิษ หน่วยงานที่รับทดสอบ ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ และสถาบันยานยนต์ โดยพร้อมจะให้บริการทดสอบอย่างเต็มที่ หากไม่สามารถบริการได้ทันจะเพิ่มการทำงานล่วงเวลารวมทั้งทำงานในวันเสาร์และอาทิตย์ด้วย

นอกจากนี้ หากไม่สามารถบริการได้เพียงพอสถาบันยานยนต์ก็มีนโยบายที่จะจัดซื้อเครื่องมือทดสอบเพิ่มเติม รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและวิจัยพัฒนายานยนต์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการอีกด้วย อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎว่ามีการนำรถยนต์ที่ตรวจปล่อยแล้วเข้ามารับการทดสอบแต่อย่างใด

ส่วนรถยนต์ที่ตรวจปล่อยไปแล้วจำนวนประมาณ 600 คัน จาก 300 อินวอยซ์ ที่ยังไม่มีการนำส่งทดสอบนั้น ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ สมอ.ดำเนินการตามกฎหมาย โดยในเบื้องต้นให้ทำหนังสือแจ้งเตือนผู้นำเข้าให้นำรถยนต์ที่ได้รับการตรวจปล่อยไปทดสอบตามที่มาตรฐานกำหนด หากยังไม่ดำเนินการ สมอ.จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้นำเข้าต่อไป ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของกระทรวงฯ เป็นการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และปกป้องผู้ประกอบการที่ดีที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมทั้งการสร้างความเข้าใจในการจำหน่ายสินค้าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานแก่ผู้จำหน่ายในท้องตลาด ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ประกอบการอย่าพยายามฝ่าฝืนกฎหมายโดยเห็นแก่กำไรเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ