สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.รายจ่ายชั่วคราว ต่อลมหายใจรัฐบาลกลางถึงสิ้นก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายหมายรายจ่ายชั่วคราวของรัฐบาล ด้วยคะแนนเสียง 318 ต่อ 109 เพื่อเลี่ยงการปิดดำเนินงานของหน่วยงานรัฐบาลกลาง

สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างกฎหมายการใช้จ่ายชั่วคราวเมื่อวานนี้ เพื่อจัดสรรเงินทุนแก่รัฐบาลกลางจนถึงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาไปเพียง 1 วัน

หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายระดมทุนชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือนดังกล่าว งบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐจะหมดลงในวันที่ 27 มี.ค.

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ขจัดอุปสรรคสำคัญล่าสุดในการช่วยให้รัฐบาลยังคงดำเนินการต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน และได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อลงนามเป็นกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การผ่านร่างกฎหมายระดมทุนระยะสั้นดังกล่าวจะทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติหันไปให้ความสนใจกับพิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2557 ของรัฐบาลกลาง โดยสภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากและวุฒิสภาที่สมาชิกส่วนใหญ่อยู่ในพรรคเดโมแครตนั้น ต่างเปิดเผยข้อเสนอด้านงบประมาณเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งไม่มีแนวโน้มที่จะผ่านความเห็นชอบจากแต่ละสภา อันเนื่องมาจากความแตกต่างกันของข้อเสนองบประมาณของทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ