ซินหัวชี้ราคาบ้านในจีนพุ่งส่งผลกระทบความเป็นอยู่ของประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านที่กำลังพุ่งทยานกำลังกัดเซาะ "ความฝันของชาวจีน" ของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการมีบ้าน ความยุติธรรม และความสุข

ทั้งนี้ บ้านถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนชาวจีนหลายรายในการสร้างครอบครัวและตั้งรกราก ทว่าความเป็นจริงแม้ว่าอัตราการขยายตัวของราคาบ้านจีนยังคงลดลงต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่ราคาบ้านเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นถึงขั้นคนส่วนใหญ่ยากจะรับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อยู่ในช่วงอายุ 20 ปี และ 30 ปี

ราคาบ้านในระดับสูงกำลังกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งสร้างความรู้สึกถึงความเป็นธรรมและบั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนในรัฐบาล

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนได้ที่ประชุมประจำปีของรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประชาชนชาวจีนทุกคนจะได้รับโอกาสแบบเดียวกันในการทำความฝันให้เป็นจริงและได้ใช้ชีวิตที่ดีเยี่ยม

ทางด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอเฉียงของจีนยังได้กล่าวในระหว่างการประชุมว่า รัฐบาลควรสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความยุติธรรมและโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับประชาชน และทุกคน ไม่ว่าจะมีพื้นฐานทางครอบครัวอย่างไร ก็จะได้รับประโยชน์หากพวกเขาใช้ความพยายาม

ปีนี้รัฐบาลกลางจีนได้กำหนดอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2556 ไว้ที่ราว 7.5% โดยจีดีพีของจีนได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากภาคอสังหาริมทรัพย์ สำหรับมาตรการใหม่ๆส่วนหนึ่งทำให้เกิดการจำกัดการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งการลงทุน

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันขนานใหญ่ยังคงตกอยู่ที่นายเจียง เหว่ยซิน รมว.กระทรวงการเคหะ ซึ่งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง ในขณะที่รัฐบาลยังต้องเดินหน้าออกกฏระเบียบและควบคุมราคาบ้านต่อไป และมุ่งเน้นการสร้างที่อยู่อาศัยที่ทำให้คนมีความสุข ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นหนทางในการสร้างความก้าวหน้าร่วมกันให้แก่เศรษฐกิจและการอยู่ดีกินดีของประชาชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ