พณ.ไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทยมี.ค.อีก 35 ราย เม็ดเงินลงทุน 1.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2013 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยเดือนมี.ค.56 จำนวน 35 ราย เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.55 มีเงินลงทุนรวม 1,659 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 203% และมีการจ้างงานคนไทย 762 คน ส่งผลให้ไตรมาสแรกปี 56 (ม.ค.-มี.ค.) คณะกรรมการฯได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทย 99 ราย เพิ่มขึ้น 25% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีเงินลงทุนรวม 3,640 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126%

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเดือนมี.ค.56 ได้แก่ ธุรกิจบริการ 17 ราย มีเงินลงทุน 1,514 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าพื้นที่อาคาร รับค้ำประกันหนี้ และบริการทางบัญชี เป็นต้น โดยประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เกาหลีใต้ และฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจสำนักงานผู้แทน 10 ราย มีเงินลงทุน 30 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การจำหน่าย การลงทุน การตลาด ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ เยอรมนี อิตาลี และเกาหลีใต้

รวมถึงธุรกิจค้าส่ง 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 66 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการค้าส่งสินค้าต่างๆ เช่น ก้านลูกสูบ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์ซอฟแวร์ ซึ่งผลิตโดยบริษัทในเครือให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น, บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์, เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์, ธุรกิจค้าปลีก 1 ราย มีเงินลงทุน 25 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยประเทศที่เข้ามาลงทุนคือ ญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ ยังมีคู่สัญญาช่วงกับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 1 ราย มีเงินลงทุน 24 ล้านบาท ได้แก่ บริการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาด้วยวิธีวัดความไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ ให้แก่คู่สัญญาของกรมการพลังงานทหาร โดยประเทศที่เข้ามาลงทุน คือ ฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม การอนุญาตธุรกิจดังกล่าวเป็นไปตามบัญชี 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ที่ต่างชาติสามารถลงทุนในไทยได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ


แท็ก ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ