(เพิ่มเติม) สื่อเผยรมว.คลังไซปรัสลาออกจากตำแหน่งวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายมิคาลิส ซาร์ริส รัฐมนตรีคลังของไซปรัส ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ และประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ได้ยอมรับการลาออกดังกล่าวแล้ว ขณะที่มีรายงานว่า นายฮาริส จีออร์เจียเดส รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจะมารับตำแหน่งรมว.คลังแทนนายซาร์ริส

รายงานข่าวการลาออกจากตำแหน่งของรมว.คลังมีขึ้น หลังจากที่นายซาร์ริสเพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจากับผู้แทนของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือทางการเงิน

นายซาร์ริสถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างกรณีที่เขายอมรับข้อตกลงให้มีการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารรายใหญ่สุดของประเทศ 2 แห่ง ได้แก่ แบงก์ ออฟ ไซปรัส และ ไซปรัส ป๊อปปูลาร์ แบงก์ หรือที่รู้จักกันว่า ไลกิ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น ผู้ฝากเงินรายใหญ่ในแบงก์ ออฟ ไซปรัสอาจสูญเสียเงินฝากสูงถึง 60% ส่วนผู้ฝากเงินกับไลกิก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยเงินฝากมากกว่า 100,000 จะถูกระงับจนกว่าการชำระบัญชีแล้วเสร็จ ส่วนเงินฝากต่ำกว่า 100,000 จะตกอยู่ในความดูแลของแบงก์ ออฟ ไซปรัส

ก่อนหน้าการประกาศลาออกเพียงไม่นาน นายซาร์ริสได้กล่าวว่า ไซปรัสหวังว่าจะสามารถผ่อนคลายการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าเมื่อใด

นายซาร์ริสได้รับแต่งตั้งเป็นรมว.คลังเมื่อนายอนาสตาเซียเดสขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไซปรัสเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ