ไอเอ็มเอฟเตรียมเสนอเงินกู้ 1.3 พันล้านดอลล์แก่ไซปรัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า ไอเอ็มเอฟมีแผนที่จะเสนอแผนการเงินกู้ระยะ 3 ปีวงเงินราว 1.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการช่วยเหลือจากนานาประเทศครั้งล่าสุดสำหรับไซปรัส

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่เปิดเผยวานนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟได้บรรลุข้อตกลงระดับเจ้าหน้าที่กับทางการไซปรัสว่าด้วยแผนเศรษฐกิจที่จะได้รับการสนับสนุนจากไอเอ็มเอฟร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

นางลาการ์ดกล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือทางการเงินรวมวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยไซปรัสในการรับมือกับความจำเป็นด้านการระดมทุน ซึ่งรวมถึงการชำระหนี้ ขณะที่ไซปรัสจะดำเนินนโยบายที่จำเป็นในการฟื้นความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเพื่อเข้าถึงการระดมทุนในตลาดทุนได้อีกครั้ง

“ดิฉันคาดว่าแผนการดังกล่าวจะมีการเสนอต่อคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาอนุมัติในช่วงต้นเดือนพ.ค." ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าว

“ทางการไซปรัสได้เดินหน้าแผนการปฏิรูปที่มีระยะเวลาหลายปีและมีความยากลำบากเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เผชิญอยู่ เป้าหมายโดยรวมก็เพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ระบบการเงิน ความยั่งยืนทางการคลัง และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพื่อปกป้องประโยชน์ของประชาชน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ