สหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด 250,000 บาร์เรล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 เม.ย.เพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล
สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 169,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมัน เพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ 86.8% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%

สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่ได้รายงานในข้างต้นนั้น ไม่นับรวมกับน้ำมันในคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ปริมาณ 697 ล้านบาร์เรล โดยรัฐบาลสหรัฐจะระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าวก็ต่อเมื่อเกิดภาวะอุปทานตึงตัวที่เป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง นักลงทุนในตลาดพลังงานจับตาดูการเปิดเผยสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของ EIA อย่างใกล้ชิดเนื่องจากรายงาดังกล่าวสะท้อนถึงภาวะอุปสงค์ด้านพลังงงานในสหรัฐ ก่อนหน้านี้การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคเอกชนสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 เม.ย.พุ่งขึ้น 5.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ