โบรกฯ ประเมินราคาทองตลาดโลกไม่น่าร่วงหลุด 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2013 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา หาญพัฒนกิจพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตราสารอนุพันธุ์ บล.โกลเบล็ก(GBX) ประเมินว่า ราคาทองคำในตลาดโลกไม่น่าจะร่วงลงไปมากกว่า 1,200 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ นอกจากจะมีข่าวที่มีผลต่อจิตวิทยาในเชิงลบจริงๆ เพราะแม้แต่ข่าวที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะบังคับให้ธนาคารกลางของหลายประเทศในกลุ่มยูโรโซนขายทองคำสำรองออกมาเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินนั้น หากพิจารณาจากปัจจัยที่แท้จริงแล้วกลับพบว่าทั้งธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางของหลายประเทศยังมีสถานะซื้อสุทธิทองคำแท่งอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากเดิมที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ นิยมใช้ดอลลาร์และทองคำเป็นทุนสำรองนั้น แต่พบว่าในช่วงหลังธนาคารกลางจะเริ่มเปลี่ยนสัดส่วนมาเป็นการถือทองคำมากขึ้น เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดวิกฤติสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางแต่ละแห่งเกิดปัญหา รวมทั้งจีนเองที่มีทุนสำรองค่อนข้างมาก แต่มีทองคำในสัดส่วนไม่กี่เปอร์เซ็น ซึ่งทำให้ยังมีสัดส่วนในการสะสมทองคำแทนดอลลาร์ได้อีกมาก ดังนั้นธนาคารกลางต่างๆ ยังทะยอยสะสมซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองในช่วงที่ราคาทองคำปรับลดลงเช่นนี้

"ข่าวที่ทางการยุโรปบังคับ(ประเทศสมาชิกที่มีปัญหาเศรษฐกิจ)ขายทองออกมา ทำให้ราคาทองร่วงลงกว่าปกตินั้น แต่ถ้าดูปัจจัยจริงๆแล้ว สถานะสุทธิจริงๆ ของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอื่นๆ ยังเป็นการซื้อเข้าทองคำแท่งต่อเนื่อง ดังนั้นมองว่าจากปัจจัยจริงๆ แล้วราคาทองคำไม่น่าจะต่ำกว่า 1,200 เหรียญ" นายสัญญา ระบุ

อย่างไรก็ดี แม้ในช่วงเปิดตลาด TFEX ช่วงเช้าราคาทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้างแล้วก็ตาม แต่ยังไม่ใช่สัญญาณของราคาในขาขึ้น และยังไม่ใช่สัญญาณของการกลับตัวแต่เป็นเพียงการเด้งขึ้นในช่วงสั้นจากผลของการซื้อกลับเพื่อทำกำไรในช่วงสั้นมากกว่า และมองว่าระยะกลางราคาทองคำจะยังซึมลงอย่างต่อเนื่อง

"มีข่าว support ข่าวขาลงของทองคำอย่างต่อเนื่อง เป็นภาวะ panic แต่การเด้งขึ้นตอนนี้ยังไม่จบขาลง เป็นการเด้งขึ้นระยะสั้น แต่ระยะกลางอาจค่อยซึมลงต่อเนื่อง อยากให้นักลงทุนอดทนรอ การซื้อตอนนี้น่าจะเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นหรือสะสมถือยาวมากๆ เพราะทองคำพอหมด circle ในรอบ 12-15 ปี ก็จะพักยาวในการปรับตัวขึ้น" นายสัญญา กล่าว

พร้อมแนะนำว่า นักลงทุนที่เข้ามาในตลาด gold futures นั้น ถ้าเข้ามาเพื่อเล่นเก็งกำไรระยะสั้นอายุ 2 สัปดาห์, 1 เดือน หรือ 2 เดือนก็อาจจะเหมาะสมเพราะใช้เงินน้อยกว่า แต่ถ้าจะใช้ gold futures สำหรับการลงทุนในระยะยาวนั้นถือว่าคงไม่ใช่กลยุทธ์ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในตลาด TFEX ในช่วงเช้านั้น ทั้งในส่วนของผู้บริหารตลาด TFEX และโบรกเกอร์เองได้มีการหารือและเตรียมกันกันมาเป็นอย่างดีในช่วงที่ปิดทำการเทศกาลสงกรานต์ ทำให้เปิดตลาดมาเช้านี้แรงขายไม่มากเท่ากับที่นักลงทุนวิตกกังวล และราคาสัญญาซื้อขายทองคำก็ไม่ได้ร่วงลงไปมาก

"แต่ตอนนี้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เพราะลูกค้าที่โดนบังคับขาย ณ ราคาเปิดก็จะเลือกไปขายกระดาน put through มากกว่า ทำให้แรงขายช่วงตลาดเปิดไม่มากอย่างที่คนกลัว เพราะ TFEX โบรกเกอร์มีมาตรการรับซื้อสถานะ force sale ของลูกค้าหลายราย ทำให้ราคาไม่ลงไปต่ำกว่าทฤษฎีมากนัก"นายสัญญา ระบุ

ทั้งนี้ มองว่าในระยะยาวนั้นทองคำยังถือเป็น Safe Haven เนื่องจากสกุลเงินหลักนั้นในระยะยาวอาจมีเสถียรภาพไม่ดีเท่ากับการถือทองคำ หากมีวิกฤติการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ