การประชุมผู้นำการคลัง G-20 เปิดฉากแล้ว คาดญี่ปุ่นชี้แจงนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2013 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G-20 เปิดฉากแล้วเมื่อคืนนี้ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยคาดว่าญี่ปุ่นจะหาทางสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก เพื่อรับมือความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าอย่างหนักของเงินเยน และผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นในเศรษฐกิจประเทศอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่าสมาชิกกลุ่ม G-20 โดยรวมจะแสดงจุดยืนว่าจะเลี่ยงการปรับลดค่าเงินเพื่อการแข่งขัน และไม่กำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงแข่งขัน ตามที่เห็นพ้องกันในการประชุมที่กรุงมอสโกในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่านายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และนายทาโร อะโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นจะอธิบายในที่ประชุมว่านโยบายผ่อนคลายเชิงรุกซึ่งออกโดยบีโอเจมีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจในประเทศ และเน้นย้ำในจุดยืนว่าญี่ปุ่นจะเลี่ยงการปรับลดค่าเงินเพื่อการแข่งขัน

การประชุมดังกล่าวเปิดฉากขึ้น ในขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ ภายหลังบีโอเจออกนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกในเดือนนี้ เพื่อให้ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อ

ขณะเดียวกัน ผู้นำทางการคลังในกลุ่ม G-20 บางรายอาจเตือนว่า นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกของญี่ปุ่น ตลอดจนการผ่อนคลายทางการเงินของประเทศพัฒนาแล้วรายอื่นๆ อาจทำให้เม็ดเงินมหาศาลไหลไปสู่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้ออันไม่พึงประสงค์ในประเทศเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ