"ชัชชาติ"เบรกรถร่วม ขสมก.ขอขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท อ้างแบกรับต้นทุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยค่าโดยสารสำหรับรถธรรมดาจะปรับขึ้นอีก 2 บาท เป็น 10 บาทตลอดสาย ส่วนรถปรับอากาศปรับขึ้นระยะละ 2 บาท โดยรถ ปอ.สีน้ำเงินจะปรับเป็น 13-21 บาท จากเดิม 11-19 บาท ส่วนรถ ปอ.จะปรับเป็น 14-24 บาท จากเดิม 12-22 บาท เนื่องจากต้นทุนการเดินรถปรับเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าอะไหล่ และค่าแรง
"ผู้ประกอบการได้รับความเดือนร้อน ทั้งจากปริมาณผู้โดยสารที่ลดลงจากโครงการรถเมล์ฟรี และรถยนต์คันแรก และรายได้ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ประมาณ 30% ต้องหยุดให้บริการ เพราะประสบปัญหาขาดทุน" นายวิทยา กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการ ขสมก. เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลยังอุดหนุนราคาเอ็นจีวีให้รถสาธารณะ ส่วนค่าอะไหล่ และค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการปรับมาระยะหนึ่งแล้ว หากเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร กระทรวงฯ ก็คงปรับค่าโดยสารไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านอื่นแทน ซึ่งผู้ประกอบการเสนอมาหลายข้อ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้กับ ขสมก. การจ้างเดินรถ ซึ่งจะได้พิจารณาในภาพรวมเพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ จะแก้เพียงจุดใดจุดหนึ่งไม่ได้ ขณะนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา และแก้ปัญหาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ