อิหร่านชี้ราคาน้ำมันดิบที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล "ไม่สมเหตุสมผล"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2013 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานว่า นายอาลีเรซา นิคซาด-ราห์บาร์ โฆษกกระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยวานนี้ว่าราคาน้ำมันดิบที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลนั้น "ไม่สมเหตุสมผล"

นายนิคซาด-ราห์บาร์กล่าวว่า อิหร่านอยู่ระหว่างหารือประเด็นราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำกับประเทศสมาชิกทั้งหมดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซาอูดิอาระเบีย

เขากล่าวว่า สมาชิกโอเปคมีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือสูงกว่า โดยกล่าวเสริมว่า "สมาชิกโอเปคได้เริ่มการเจรจาและการปรึกษากันแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะบรรลุข้อตกลงในกลุ่มสมาชิก โดยไม่ต้องจัดการประชุมพิเศษ"

"ในภาวการณ์ปัจจุบัน ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นราคาน้ำมันดิบที่เหมาะสม ราคาน้ำมันดิบที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลจะไม่สมเหตุสมผลอย่างแน่นอน" นายนิคซาด-ราห์บาร์กล่าว

"กำลังการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบันของอิหร่านอยู่ที่ 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน และเรากำลังจัดส่งน้ำมันให้มากพอกับความต้องการของตลาดโลก" นายนิคซาด-ราห์บาร์กล่าว

เมื่อสัปดาหที่แล้ว นายรอสแทม คาเซมี รมว.น้ำมันอิหร่านกล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลไม่สมเหตุสมผล และเรากำลังจับตาดูราคาน้ำมันในตลาดโลก และในกรณีที่ราคาร่วงลงต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ ก็จะมีการจัดการเจรจากับประเทศสมาชิกโอเปครายอื่นๆ เพื่อจัดการประชุมฉุกเฉิน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ