(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน คาดเริ่มทยอยปรับขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือน มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2013 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน คาดว่า น่าจะเห็นการเริ่มทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือนตั้งแต่เดือน มิ.ย.56 เนื่องจากผลสำรวจผลกระทบต่อผู้ใช้ในกลุ่มต่าง ๆ และการจัดทำแผนงานการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ค.56 ซึ่งเป็นช่วงที่สิ้นสุดการตรึงราคาก๊าซในเดือนพ.ค.

โดยจะปรับราคาขึ้นไปให้เท่ากับราคาที่จำหน่ายให้กับภาคขนส่งที่เพดานประมาณ 21.38 บาท/กก. หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่งไปพร้อมๆ กันให้ถึง 24.82 บาท/กก. ซึ่งเป็นระดับราคาที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจะต้องรอข้อมูลการสำรวจสำมะโนของ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ที่อยู่ระหว่างการจัดเก็บข้อมูลสำมะโนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน และกลุ่มหาบเร่-แผงลอย ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่จะได้รับการชดเชยราคา LPG หลังจากที่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน ล่าสุดอยู่ที่ 7.12 ล้านราย หรือคิดเป็นประชาชนที่ได้รับการอุดหนุน 14 ล้านคน ส่วนกลุ่มหาบเร่-แผงลอย มีประมาณ 5 แสนราย แต่มีข้อมูลส่งมาให้พิจารณาประมาณ 1 แสนราย เนื่องจากกลุ่มหาบเร่-แผงลอยมีความกังวลว่าข้อมูลดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการเก็บภาษีสรรพากร และไม่มั่นใจว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐจริง

ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลจะทำแค่สิ้นสุดในสิ้นเดือนพ.ค.56 เท่านั้น หลังจากนั้นก็จะเริ่มพิจารณาในเรื่องการปรับโครงสร้างราคาต่อไป และออกมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งรูปแบบการช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น แบ่งเป็น ส่วนของประชาชนทั่วไป จะโอนเงินให้กับผู้ใช้สูงสุดไม่เกินเดือนละ 36 บาท ส่วนของแม่ค้าหาบเร่-แผงลอย ก็จะใช้วิธีการได้รับบัตรส่วนลดเพื่อซื้อก๊าซ LPG ในราคาเดิม


แท็ก ก๊าซ lpg  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ