นายกฯ หารือทวิภาคีปธน.พม่า คาดสรุปตั้ง SPV-รูปแบบการเงินโครงการทวาย เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพบหารือกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีแห่งเมียนมาร์ ในโอกาสการเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน โดยในโอกาสนี้ผู้นำทั้งสองประเทศได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับความก้าวหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งภายหลังการก่อตั้งคณะกรรมการร่วมได้มีดำเนินการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ไทยได้เสนอร่างข้อตกลงผู้ถือหุ้นสำหรับการจดทะเบียนจัดตั้ง SPV (SPV Shareholder Agreement)แล้ว และจะเสนอความตกลงเกี่ยวกับสัญญาสัมปทานและรายละเอียดภายในปลายเดือนเมษายนนี้ และขอให้ทางเมียนมาร์ได้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ คณะฝ่ายไทยและเมียนมาร์ได้ร่วมกันจัดทำรูปแบบการเงินของโครงการสำคัญต่างๆ และคณะทำงานจะมีการประชุมในเดือนพฤษภาคม 2556 ที่ กรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ ไทยได้เชิญประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการในด้านต่างๆ ร่วมกับไทยและเมียนมาร์

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้มีการหารือในประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย-เมียนมาร์ (Joint High-LeveL Committee หรือ JHC) การอำนวยความสะดวกประชาชนย้ายออกจากพื้นที่โครงการ การระดมทุน การพัฒนาเขตอุตสาหกรรมตามแนวชายแดน ข้อสรุปรูปแบบการเงินและการสนับสนุนการใช้เงินบาทเป็นสกุลเงินที่สามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างเป็นทางการในเมียนมาร์ เพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อพัฒนาการการปฏิรูปภายในเมียนมาร์อย่างต่อเนื่อง และไทยพร้อมให้การสนับสนุนในทุกๆด้าน โดยในปีนี้ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ทั้งสองประเทศจะได้ฉลองครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — เมียนมาร์ และยินดีต้อนรับประธานาธิบดีเมียนมาร์เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) สมัยที่ 69 ณ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 เม.ย. 56 และการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนพ.ค. 56 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ